Monday, 24/01/2022 - 23:13|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hương Lâm số 2
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ XÂU CHUỖI BÀI HỌC - TOÁN LỚP 3 : BẢNG NHÂN 9, BẢNG CHIA 9.

Với sự chỉ đạo của Sở Giáo dục, phòng giáo dục, chuyên môn nhà trường, hàng tuần tổ nhóm chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn với nội dung bàn bài khó, tiết khó, chương khó, cùng nhau chỉ ra những tiết khó, phần khó, thảo luận đưa ra các biện pháp, cách giải quyết tốt nhất cũng đưa ra các biện pháp sử dụng đồ dùng dạy học toán 3 nói chung và tiết khó nói riêng. Theo sự chỉ đạo Ban giám hiệu trường Tiểu học Hương Lâm số 2 về dạy  chuyên đề “ Xâu chuỗi bài học ” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục HS, cũng như nâng cao phương pháp dạy học của giáo viên. Qua đó giúp giáo viên có thể chia sẻ với nhau tìm những phương pháp dạy học mới, phù hợp với học sinh của mình.

Trong buổi sinh hoạt chuyên môn Tổ 1+2+3 lần này với chuyên đề xâu chuỗi bài học , có đồng chí Nguyễn Thị Khánh Linh tổ trưởng tổ 1+2+3 và các đồng chí giáo viên trong tổ. Chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ thảo luận và đưa ra những ý kiến để xây dựng bài dạy đạt hiệu quả cao nhất.

Sau đây là hình ảnh sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề xâu chuỗi bài học của GV tổ 1+2+3.

Hiệu quả của một tiết dạy phụ thuộc rất lớn vào công tác chuẩn bị của giáo viên . Vì vậy trước khi lên lớp, giáo viên cần chuẩn bị tiết dạy cho thật chu đáo và có chất lượng thể hiện rõ kế hoạch của thầy trò và dự kiến được các phương án trả lời của học sinh trong tiết dạy và chốt kiến thức sau mỗi bài tập, mỗi hoạt động.

Sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo sẽ giúp cho giáo viên xác định được chuẩn về kiến thức, chuẩn bị đồ dùng dạy học cho giáo viên và học sinh , xây dựng hệ thống câu hỏi, dẫn dắt học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức mới , hay xây dựng trò chơi học tập cho các tiết học, giúp học sinh củng cố khắc sâu kiến thức của bài học. Từ đó giúp giáo viên thêm tự tin, sáng tạo để tổ chức tốt tiết dạy.

Nếu làm được như vậy học sinh sẽ nắm bắt bài mới nhanh hơn và thời gian dành cho luyện tập thực hành mảng kiến thức đó sẽ nhiều hơn, học sinh sẽ ghi nhớ lâu bền hơn. Chính vì những suy nghĩ ấy, trong quá trình dạy toán 3, tôi đã nghiên cứu tìm hiểu về mảng kiến thức có liên quan đến bảng nhân, chia .Tôi nhận thấy trong các bảng nhân chia đều có mối quan hệ với nhau. Đặc biệt là bảng nhân 9, bảng chia 9, nếu ta xâu chuỗi mảng kiến thức này thì các em sẽ thực hiện tốt các phép nhân, chia số có nhiều chữ số với số có một chữ số.

 

Về phân phối chương trình khi dạy bài này sẽ chia ra làm 4 tiết, cứ 1 tiết kiến thức mới thì sẽ có 1 tiết luyện tập. Tuy nhiên khi họp và đưa ra thống nhất tổ tôi rút ngắn còn 3 tiết.Tổ chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động là mấu chốt của vấn đề đổi mới . Người giáo viên phải biết gắn kết , xâu chuỗi nhịp nhàng giữa các hoạt động của thầy và của trò , để định hướng cho học sinh con đường tự lĩnh hội, tự phát hiện ra kiến thức mới từ đó học sinh tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng hiệu quả.

 

Tổ tôi đã thống nhất với 100% ý kiến để xây dựng chuyên đề này. Chúng tôi đã bàn bạc lên kế hoạch và thiết kế bài giảng ,thực tế giảng ở các lớp khối 3. Bản thân tôi nghĩ chuyên đề này rất khả thi và có thể áp dụng lâu dài trong dạy Toán 3.


Tác giả: Nguyễn Minh Hằng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 01 : 46
Năm 2022 : 46