Thứ ba, 25/01/2022 - 01:01|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hương Lâm số 2
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HIỆU QUẢ HỌC NHÓM TRONG DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

Khi chuyển đổi từ mô hình dạy học truyền thống sang mô hình dạy học phát triển năng lực, đòi hỏi giáo viên phải có sự thay đổi về hình thức tổ chức các hoạt động dạy học.  Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay trong việc đổi mới toàn diện ngành giáo dục trong đó có trường TH Hương lâm số 2. Nhiều giáo viên trong  nhà trường đã và đang tổ chức các hoạt động nhóm để học sinh được hợp tác và làm việc một cách chủ động.

Nhờ vào quá  trình hoạt động nhóm có nhiều em phát huy được năng lực của bản thân, các em tiến bộ rất nhiều về kĩ năng nói, kĩ năng trả lời câu hỏi, kĩ năng bày tỏ ý kiến, sự mạnh dạn, tự tin khi thể hiện mình. Chính vì vậy, việc học nhóm ở trường tôi không còn ở khẩu hiệu mà đã thực sự trở thành hình thức học hấp dẫn các em. Các em đã rất chủ động, tự giác và tích cực khi thảo luận nhóm. Dạy học theo nhóm tạo cơ hội cho mỗi học sinh được khẳng định mình và được phát triển. Các em có cơ hội được giao tiếp với nhau nhiều hơn, những em còn nhút nhát, thiếu tự tin có nhiều cơ hội hòa nhập với bạn bè.Thêm vào đó, học theo nhóm cũng tạo ra môi trường hoạt động trong không khí thân mật, cởi mở, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ, trên cơ sở mỗi học sinh đều cố gắng hết sức và có trách nhiệm cao. Học theo nhóm tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội được tham gia tích cực vào các hoạt động học tập. Khi hoạt động nhóm các em hoàn toàn được cuốn hút vào hoạt động chung. Mọi ý kiến của các em đều được tôn trọng và có giá trị như nhau, được xem xét, cân nhắc cẩn thận, từ đó khắc phục tình trạng áp đặt, uy quyền, làm thay, thiếu tôn trọng, …giữa những người tham gia hoạt động, đặc biệt là giữa giáo viên và học sinh.Qua hoạt động nhóm các em được hỗ trợ nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, khi cùng hoạt động, cùng hỗ trợ nhau các em sẽ chú tâm hơn vào hoạt động học tập, khơi dậy, phát huy tính sáng tạo, sự mày mò và năng lực khám phá của các em. Qua đó rèn cho các em bước đầu là những cá nhân, tự tin, tự chủ, tự khám phá, giúp các em thấy vui hơn , hứng thú hơn trong học tập tạo cho các em cảm giác được gắng kết, được chia sẻ, yêu thương và hạnh phúc   hơn. Bước đầu rèn cho các em trở thành những công dân tốt có hữu ích cho xã hội hiện đại ngày nay.

          Dưới đây là một số hình ảnh:

Học sinh trao đổi nhóm đôi

Học sinh tích cực làm thí nghiệm

Giáo viên chia sẻ, giúp đỡ nhóm .

                                                         


Tác giả: Nguyễn Tiến
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 01 : 47
Năm 2022 : 47